‘Công nghệ là nền tảng phát triển logistics’

11/01/2021 02:35 Chiều

Tổng giám đốc BEST Inc. Việt Nam, Nelson Wu nhận định công nghệ là nền tảng thúc đẩy cải tiến và vận hành những giải pháp vận chuyển thông minh. Kho bãi thông minh, giải pháp chuỗi cung ứng kỹ thuật số… nhằm tạo nên mạng lưới dịch vụ đa dạng, hiệu quả cùng mô hình đầu tư ổn định, tiềm năng.

Để đáp ứng nhu cầu chuyển phát nhanh đang tăng cao của ngành thương mại điện tử Việt Nam, Tập đoàn BEST Inc. vừa đưa vào vận hành trung tâm phân loại hàng hóa với diện tích gần 40.000 m2 tại TP HCM, vào ngày 8/1. Đến nay, đây là trung tâm phân loại có quy mô lớn nhất của tập đoàn này tại Đông Nam Á.

Ông Nelson Wu – Tổng giám đốc BEST Inc. Việt Nam chia sẻ về chiến lược của tập đoàn khi vận hành trung tâm phân loại hàng hóa này.

– Ông đánh giá thế nào về sự phát triển của ngành logistics và thương mại điện tử Việt Nam hiện nay?

– Như chúng ta đều biết, cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử, logistics giữ vai trò quan trọng trong dây chuyền thương mại từ người bán đến người mua. Sự gia tăng lưu lượng hàng hóa giao dịch trực tuyến khiến nhu cầu vận tải, logistics tăng cao, đặc biệt là ở dịch vụ chuyển phát nhanh. Đồng hành cùng sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử Việt Nam, ngành logistics đang có những bước phát triển nhảy vọt về quy mô mạng lưới và chất lượng dịch vụ.

– Trước đà tăng trưởng mạnh mẽ đó, quy mô của tập đoàn BEST Inc. như thế nào?

– Thành lập từ năm 2007 và niêm yết tại sàn chứng khoán New York năm 2017, Tập đoàn BEST Inc. là nhà cung cấp các dịch vụ logistics và chuỗi cung ứng thông minh trên toàn cầu. Tập đoàn kết hợp Internet, công nghệ thông tin vào các dịch vụ logistics truyền thống, cùng với sự không ngừng cải tiến mô hình kinh doanh, để nâng cao hiệu suất hoạt động và ứng dụng số hóa và quản lý và vận hành. Với lợi thế xuất thân từ ngành công nghệ thông tin, có đội ngũ nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao, tập đoàn đã xây dựng được chuỗi cung ứng thông minh, hiệu quả, ứng dụng công nghệ điện toán tiên tiến và phát triển dịch vụ ổn định tại 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

Ông Nelson Wu – Tổng giám đốc BEST Inc. Việt Nam. Ảnh: BEST Inc.

– Đâu là thế mạnh của BEST Inc. khi hoạt động tại thị trường Việt Nam?

– Hiện nay, hệ thống dữ liệu của dịch vụ chuyển phát nhanh BEST Express được xử lý bởi nền tảng điện toán đám mây BEST Cloud. Việc xử lý hàng hóa được triển khai bằng công nghệ cân, đo tự động, công nghệ quét mã barcode và máy quét hình ảnh chất lượng cao… Nhờ đó hiệu suất hoạt động toàn trình được kiểm soát và tối ưu, giúp gia tăng độ chính xác của việc phân loại bưu kiện từ 80% (phân loại thủ công) lên đến hơn 99,9%. Hiệu quả phân loại được tăng lên gấp 4 lần, giúp giảm đáng kể thời gian chuyển phát hàng hóa và nâng cao năng suất phục vụ của mạng lưới bưu cục.

– Bên cạnh cung cấp giải pháp chuyển phát nhanh thông minh cho ngành thương mại điện tử, BEST Inc. mang đến những giá trị gì cho đối tác thông qua việc tiên phong mô hình nhượng quyền kinh doanh bưu cục tại Việt Nam?

– Đầu tư vào thị trường Việt Nam, chúng tôi đem công nghệ hiện đại cùng kinh nghiệm thực tiễn sau 13 năm hoạt động trong ngành giao nhận – vận chuyển, mạng lưới dịch vụ, nguồn khách hàng và đặc biệt là những công nghệ quản lý, vận hành hiện đại chia sẻ đến các nhà đầu tư địa phương. Từ đó mang đến cho họ cơ hội khởi nghiệp trong ngành chuyển phát nhanh thương mại điện tử và giúp họ phát triển kinh doanh một cách thông minh, hiệu quả và chuyên nghiệp. Trong năm 2020, chúng tôi đã cùng các nhà đầu tư xây dựng gần 200 bưu cục nhượng quyền trên toàn quốc.

– Riêng trung tâm phân loại tự động TP HCM có quy mô và công nghệ như thế nào?

– Trung tâm phân loại hàng hóa TP HCM được xây dựng trên khuôn viên rộng gần 40.000 m2 với diện tích nhà xưởng 15.500 m2, tổng vốn đầu tư 8 triệu USD.

Đây là trung tâm phân loại hàng hóa có quy mô lớn nhất của tập đoàn tại Đông Nam Á, đóng vai trò quan trọng trong dây chuyền phân loại và điều phối hàng hóa cho dịch vụ chuyển phát nhanh BEST Express tại Việt Nam.

Trung tâm phân loại tự động của BEST Inc. tại TP HCM. Ảnh: BEST Inc.

Trung tâm này trang bị các hệ thống phân loại tự động hiện đại như hệ thống phân loại tự động đai chéo cho bưu kiện dưới ba kg với công suất phân loại cực đại lên đến 36.000 bưu kiện mỗi giờ. Hệ thống phân loại tự động ma trận cho bưu kiện trên ba kg với công suất xử lý cực đại hơn 24.000 bưu kiện mỗi giờ. Tổng công suất xử lý của trung tâm phân loại TP HCM là hơn 1,3 triệu kiện hàng một ngày.

– Ông dự báo thế nào về xu hướng phát triển của ngành logistics trong năm 2021?

– Theo tôi, xu hướng chung của ngành logistics hiện đại là lấy công nghệ làm nền tảng phát triển. Cụ thể các doanh nghiệp sẽ phải đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ để đổi mới dịch vụ, sản phẩm và mô hình kinh doanh, đồng thời phải đẩy mạnh nghiên cứu các giải pháp vận chuyển thông minh nhằm tích cực hướng đến mục tiêu số hóa trong ngành logistics.

– Vậy BEST Inc. Việt Nam thiết lập định hướng và mục tiêu trong năm 2021 ra sao?

– Năm 2021, chúng tôi sẽ tăng cường đầu tư vào tự động hóa trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng thông minh bằng các giải pháp tối ưu hóa trung tâm trung chuyển, xây dựng hệ thống phân phối thông minh, kho bãi thông minh, giải pháp chuỗi cung ứng kỹ thuật số… nhằm tạo nên mạng lưới dịch vụ đa dạng, hiệu quả cùng mô hình đầu tư ổn định, tiềm năng.

Đồng thời, để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm người dùng, BEST Inc. sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ tự động hóa vào quản lý, vận hành trên toàn hệ thống. Bên cạnh việc đưa vào vận hành trung tâm phân loại hàng hóa tự động hiện đại và có quy mô lớn tại TP HCM, chúng tôi dự kiến triển khai một trung tâm tại TP HCM vào tháng 6.

Minh Anh-VNE

Cùng chuyên mục

10 người giàu nhất thế giới đã tăng gấp đôi tài sản trong dịch COVID-19

17/01/2022 07:18 Chiều

Theo một báo cáo của tổ chức phi chính phủ (NGO) Oxfam, 10 người giàu nhất thế giới đã tăng gấp đôi tài sản của mình trong 2 năm đầu đại dịch COVID-19, trong khi nghèo đói và bất công gia tăng.

Có thêm 1 tỉ phú của Việt Nam vào danh sách tỉ phú thế giới 2022

07/11/2022 03:55 Chiều

Danh sách tỉ phú thế giới 2022 của Forbes vừa công bố cho thấy, với số lượng tỉ phú gia tăng, tổng tài sản các tỉ phú Việt Nam năm 2022 đạt 21,2 tỉ USD, cao nhất từ trước đến nay.

Doanh nhân Pat Kinsel và khát vọng xây dựng một công ty công nghệ chuyển đổi đứng trước thử thách của thời gian

16/10/2021 06:36 Sáng

Pat Kinsel, nhà sáng lập Notarize. Hoạt động kinh doanh của startup này đã đạt được kết quả ấn tượng trong 2 năm đại dịch Covid-19.

Việt Nam có thêm một tỷ phú lọt top 1.000 người giàu nhất thế giới

05/03/2022 06:29 Chiều

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet, một lần nữa quay trở lại top 1.000 người giàu nhất thế giới của Forbes với khối tài sản 3,1 tỷ USD. Như vậy, tính đến thời điểm này, Việt Nam có 3 tỷ phú USD gia nhập nhóm 1.000 người giàu nhất hành tinh là ông Phạm Nhật Vượng, ông Trần Đình Long và bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

Chiêm ngưỡng triển lãm nghệ thuật ánh sáng thu nhỏ tại Showroom nội thất Hoàng Nam Group

07/07/2023 10:09 Sáng

Vừa qua, đêm tiệc ánh sáng Barovier&Toso đến từ Venice, Ý tại Hoàng Nam Group. DN. Dương Quốc Nam đã có dịp đón tiếp Ms.Arianna Vinti cùng DN. Thủy Tiên, NTK Nguyễn Công Trí, KTS. Naomi Thủy Nguyễn, Mr. Michele D’Ercole - Chủ tịch Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM), và các doanh nhân.

Đối tác