Nước ngọt không đường cũng không tốt cho sức khỏe

28/02/2021 10:12 Sáng

Nước ngọt không đường dành cho người ăn kiêng luôn được xem là tốt cho sức khỏe hơn phiên bản có đường. Nước ngọt dành cho người ăn kiêng không đường và không calories, đây là hai yếu tố góp phần dẫn đến bệnh béo phì và các bệnh mãn tính như tiểu đường loại 2, tim mạch.

Đây chính là lý do: Một trong số các loại nước ngọt không đường sử dụng chất tạo ngọt aspartame thay cho đường. Chất tạo ngọt này đã vấp phải nhiều tranh cãi kể từ khi ra mắt vào thập niên 80, vì nó bị cho là có nguy cơ gây ung thư. Tuy vậy, Hiệp hội Ung thư Mỹ cho rằng những nghiên cứu xung quanh vấn đề này chưa đủ để kết luận, có thể là vì một lý do khác mà chất tạo ngọt này bị nghi ngờ.
Theo một nghiên cứu công bố năm 2008 trên Tạp chí Tiêu hóa Canada, những người uống nước ngọt chứa chất tạo ngọt aspartame có nguy cơ gặp phải tình trạng mỡ xâm lấn vào gan cao hơn những người uống nước ngọt thông thường. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến chứng gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). Khi đó, mỡ sẽ tích tụ trong gan và dẫn đến bệnh xơ gan, hay còn gọi là xơ hóa gan giai đoạn cuối. Cuối cùng, bệnh xơ gan có thể phát triển thành suy gan nếu không được can thiệp sớm.
Ngoài ra, còn những vấn đề sức khỏe khác có liên quan đến chất tạo ngọt nhân tạo thường dùng trong nước ngọt không đường. Năm 2017, một bài viết đặc biệt trên trang Nutrition Reviews cho biết dựa trên nguồn dữ liệu đáng tin cậy về aspartame trong hai thập kỷ qua đưa đến kết luận rằng việc hấp thụ aspartame dù với liều lượng ở ngưỡng an toàn vẫn có thể “làm mất cân bằng chất oxi hóa/chống oxi hóa, mất kích ứng oxi hóa và phá vỡ tính toàn vẹn của màng tế bào, có khả năng tác động đến nhiều loại tế bào và mô, vô hiệu hóa chức năng của tế bào, cuối cùng dẫn đến tình trạng viêm toàn thân”.
Vẫn còn lý do khác để bạn cân nhắc có nên uống nước ngọt không đường mỗi ngày hay không. Một nghiên cứu cho biết chỉ cần uống thức uống sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo có thể làm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tăng 8%; tuy nhiên, phân tích tổng quan của giới quan sát cho thấy nghiên cứu này chỉ thể hiện sự tương quan chứ không phải quan hệ nhân quả. Và một nghiên cứu khác cũng cho rằng uống nước ngọt sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo có thể liên quan đến việc phụ nữ lớn tuổi có nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 cao hơn 21% (nghiên cứu cũng chỉ cho thấy sự tương quan, không phải quan hệ nhân quả).
Có nhiều nghiên cứu ở cả hai chiến tuyến về việc nước ngọt không đường dành cho người ăn kiêng có gây hại cho người dùng hay không. Lời khuyên là gì ư? Tốt nhất là bạn nên hạn chế uống nước ngọt nói chung, dù là có đường hay không đường. Nếu bạn không thể cưỡng lại cơn thèm, bạn có thể bắt đầu giảm xuống 3 lon/tuần và cuối cùng là giảm còn 1 lon/tuần.
NT (theo khoahoc.tv)

Cùng chuyên mục

Hơn 7.000 người dự Giải marathon TP.HCM 2022

16/04/2022 09:27 Chiều

Sáng 16.4, Giải HCMC Marathon năm 2022 đã được khai mạc tại đường Tân Trào (quận 7, TPHCM) đánh đấu việc 1 giải marathon đầu tiên được tổ chức tại TPHCM sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Giải Salonpas HCMC Marathon 2022 do Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố, phối hợp cùng Liên đoàn Điền kinh TPHCM và các đơn vị liên quan tổ chức.

Lợi ích của bạch đậu khấu đối với sức khỏe

16/03/2022 11:15 Sáng

Bạch đậu khấu, hay còn được gọi là đậu khấu, bạch khấu nhân, khấu nhân là vị thuốc quý, có vị cay the, mùi thơm, tính ấm, tác dụng chỉ ẩu, làm ấm vị, hành khí và hóa thấp. Dược liệu này có nhiều lợi ích cho sức khỏe như: hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa ung thư, giảm huyết áp và lợi tiểu...

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Tiền Phong Marathon 2023

28/03/2023 06:58 Chiều

Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Giải Vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 64 (Tiền Phong Marathon 2023) diễn ra tại TP. Lai Châu, tỉnh Lai Châu, từ ngày 25-26/3/2023, với mục tiêu khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng và phát hiện những tài năng điền kinh cho thể thao Việt Nam trong tương lai.

Bậc thầy ghép giác mạc thế giới trở lại Việt Nam, mang đến cơ hội sáng mắt cho nhiều bệnh nhân

30/05/2022 12:26 Chiều

Giáo sư – Bác sĩ Donald Tan, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Giác mạc Thế giới, từ Singapore đang trực tiếp thăm khám và phẫu thuật ghép giác mạc cho bệnh nhân tại khoa Mắt và Phẫu thuật khúc xạ Bệnh viện FV từ 25/05 đến 29/05/2022.

Những lợi ích tuyệt vời của khoai lang tím mà không phải ai cũng biết

11/08/2022 06:52 Chiều

Khoai lang tím giảm cân rất tốt, thậm chí, bột cũng có tác dụng cho người tăng huyết áp.

Đối tác