Ngân hàng Thế giới cam kết hỗ trợ các nỗ lực phục hồi của Việt Nam

08/07/2021 09:06 Sáng

Ngân hàng Thế giới cam kết hỗ trợ các nỗ lực phục hồi của Việt Nam

Ảnh minh họa.

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa phê duyệt 2 Chương trình Chính sách phát triển (DPO) với tổng giá trị 321,5 triệu USD, khẳng định cam kết hỗ trợ các nỗ lực phục hồi của Việt Nam.

Khoản tín dụng đầu tiên trị giá 221,5 triệu USD tập trung vào hỗ trợ các hành động chính sách giúp phục hồi toàn diện hơn, từ Chính phủ điện tử và năng lượng tái tạo cho tới hỗ trợ dịch vụ chăm sóc trẻ và thanh toán di động.

Qua việc nâng cao khả năng tiếp cận với dịch vụ chăm sóc trẻ có chất lượng với chi phí hợp lý, hỗ trợ chính sách này sẽ giúp giải quyết một trong những rào cản lớn nhất đối với vấn đề bình đẳng giới tại các khu công nghiệp. Việc hỗ trợ phát triển thanh toán di động nhằm tăng khả năng tiếp cận với các dịch vụ tài chính cho các hộ gia đình chưa có tài khoản ngân hàng, vốn vẫn chiếm đa số tại Việt Nam.

Các hoạt động phát triển Chính phủ điện tử sẽ giúp thúc đẩy quá trình phục hồi dựa trên chuyển đổi số, nhờ đó các dịch vụ công sẽ được cung cấp hiệu quả và toàn diện hơn cho người dân và doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời các chính sách khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo sẽ giúp Việt Nam ưu tiên các dự án năng lượng mặt trời, là những giải pháp xanh hơn và ít phát thải carbon hơn so với điện than.

Chương trình thứ hai, sử dụng khoản vay 100 triệu USD, hỗ trợ TPHCM thúc đẩy việc sử dụng dữ liệu không gian tích hợp và minh bạch cho quản lý đô thị. Chương trình này cũng được thiết kế để tăng cường quản lý nợ và tài sản công, cải thiện hoạt động cung cấp các dịch vụ ưu tiên của thành phố – ba yếu tố cơ bản để quản lý hiệu quả một thành phố hiện đại.

Cải cách đơn giản hóa thủ tục đăng ký kinh doanh và tăng cường khả năng tiếp cận thông tin quy hoạch sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh của thành phố, từ đó thu hút sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân, tăng năng suất lao động và tạo việc làm. Bằng cách tăng cường hiệu quả quản lý nợ và tài sản công của thành phố, chương trình này được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao hiệu quả tài khóa và tạo thêm nguồn thu trong những năm tới. Về lâu dài, người dân sẽ được hưởng lợi từ các dịch vụ đô thị chất lượng cao hơn, thực hiện cải cách nhằm nâng cao tính cạnh tranh và minh bạch của các thủ tục trong lĩnh vực giao thông và bất động sản.

Ngoài ra, chương trình này sẽ giúp thành phố giảm thiểu mức độ dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu, thông qua tăng cường tính minh bạch về quy hoạch phân khu có tính đến yếu tố khí hậu, mở rộng mạng lưới thoát nước và dự kiến chuyển đổi từ phương tiện giao thông cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng ít phát thải carbon hơn.

Nguồn tài trợ cho chương trình DPO của Chính phủ Việt Nam đến từ Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) và nguồn tài trợ cho chương trình DPO của TPHCM là Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế (IBRD).

Theo báo Dân Sinh

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Thông xe công trình cầu Bưng nối quận Tân Phú và Bình Tân

17/10/2022 06:43 Chiều

Cầu Bưng dài 555m, tổng mức đầu tư là 515 tỷ đồng sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, nối kết liên vùng trong khu vực Tây Bắc của Thành phố Hồ Chí Minh.

Giá cá tra tăng, người nuôi lãi hơn 5.000 đồng/kg

19/06/2022 05:34 Chiều

Giá cá tra nguyên liệu tại của tỉnh Đồng Tháp tăng mạnh từ cuối năm 2021 và trong các tháng đầu năm 2022 đã giúp cho người nuôi cá tra lãi hơn 5.000 đồng/kg. Hiện toàn tỉnh có hơn 60% nuôi cá tra theo quy trình khép kín từ ương giống, nuôi, chế biến và xuất khẩu là những doanh nghiệp có nguồn nguyên liệu ổn định giảm được rủi ro.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều chỉnh lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp

03/07/2023 05:53 Chiều

Biểu lãi suất tại quầy của các ngân hàng trong ngày đầu tháng 7/2023 cho thấy, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng tiếp tục giảm mạnh, mức lãi suất 8%/năm chỉ còn là "của hiếm" trên thị trường ngân hàng.

Năm 2023 Việt Nam nhập khẩu gạo gần 1 tỷ USD

15/01/2024 03:03 Sáng

Năm 2023 xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 4,78 tỷ USD, nhưng nước ta phải chi 860 triệu USD để nhập khẩu gạo.

Sự tăng giá ‘điên cuồng’ trên thị trường hàng hóa toàn cầu

09/03/2022 03:18 Chiều

Giá hàng loạt hàng hóa từ dầu, nickel cho đến lúa mỳ trên thế giới tăng mạnh do ảnh hưởng từ chiến sự ở Ukraine. IMF đã cảnh báo về những hệ quả kinh tế "hết sức nghiêm trọng” từ cuộc xung đột này,

Đối tác