Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng giả

09/12/2022 07:16 Chiều

Ngày 9/12, tại TPHCM, Cục Sở hữu trí tuệ – Văn phòng đại diện tại TPHCM, Hội Sáng chế Việt Nam, Công ty Vina CHG và Cổng truyền thông chống hàng giả Việt Nam (CHG.VN) tổ chức Hội thảo về “Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng giả”.

Tại hội thảo, Phó cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT) Trần Văn Dũng cảnh báo, vào những tháng cuối năm, cận Tết, hàng giả, nhái, lậu tăng cao. Đặc biệt trên môi trường TMĐT, người bán và người mua không tiếp xúc nhau nên có tình trạng hình ảnh rao bán là hàng thật nhưng hàng giao cho khách là hàng giả. Nhiều đối tượng đăng bán rất nhiều sản phẩm nhưng thực tế kiểm tra chỉ là đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, chỉ có vài trăm sản phẩm. QLTT đã phát hiện những kho hàng giả quy mô lớn, như kho hàng ở Nam Định, Thanh Hóa, Tuyên Quang… trị giá hàng giả lên tới hàng chục tỷ đồng. Đa số các vụ việc này đều bị lực lượng kiểm tra phát hiện khi lần theo các mối bán hàng trên mạng.

Hội thảo về “Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng giả” nhằm tìm ra giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp khi vừa ứng dụng chuyển đổi số phục vụ cho hoạt động kinh doanh, vừa ngăn chặn được hàng giả, bảo vệ được các quyền sở hữu trí tuệ của mình trên nền tảng số; đồng thời giúp các cơ quan chức năng, thực thi tìm ra các biện pháp quản lý hoạt động kinh doanh trên môi trường internet, đặc biệt là TMĐT.

Chia sẻ những giải pháp từ việc ứng dụng công nghệ số trong chống hàng giả, ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng Giám đốc Công ty Vina CHG cho biết, là một doanh nghiệp tiên phong trong việc đưa ra những giải pháp chống hàng giả, hàng nhái từ rất lâu, hiện nay CHG đã triển khai thêm nhiều ứng dụng mới như đầu tư thêm nhà máy, công cụ để sản xuất con tem chống hàng giả loại mới, hiện đại nhằm giúp người tiêu dùng dễ nhận diện hàng hóa và góp phần cùng cơ quan quản lý Nhà nước giám sát thị trường, bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Mới đây, Công ty Vina CHG đã mở rộng đầu tư mở xây một nhà máy sản xuất tem chống giả trên bao bì. Theo ông Hồng, việc dùng tem chống giả trên bao bì sẽ giúp doanh nghiệp giảm rất nhiều chi phí cho chống hàng giả. Vì trước đây thay vì phải dán tem chống giả trên từng sản phẩm thì bây giờ có thể tiết kiệm bằng việc dán trên một bao bì.

Bên cạnh đó, CHG cũng đã tập trung thiết kế một phần mềm để truy vết nguồn gốc sản phẩm nhằm giúp doanh nghiệp truy vết kho. Vì hệ thống đại lý quản lý tốt thì sẽ không có chuyện tuồn hàng giả vào.

Dưới góc nhìn của một doanh nghiệp đã từng bị hàng giả, hàng nhái tấn công, đại diện Công ty Nón Sơn kiến nghị, các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chuyên môn và doanh nghiệp cần có sự liên kết chặt chẽ trong chia sẻ thông tin. Từ thông tin đăng ký sở hữu sản phẩm mới hay xử lý các trường hợp hàng giả để có biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn.

Nhằm giúp người tiêu dùng có các kinh nghiệm, kiến thức để nhận diện hàng giả, đại diện bộ Công Thương cho rằng cần truyền thông mạnh mẽ hơn nữa về những nguy hại của hàng giả tới doanh nghiệp, xã hội và cộng đồng cũng như phổ biến kiến thức rộng rãi để giúp tiêu dùng mua được hàng thật, hàng chất lượng, hàng đúng giá.

Theo đó, người tiêu dùng nên chọn những trang website đã được đăng ký với Bộ Công Thương hoặc cơ quan chủ quản nhà nước. Mua ở gian hàng ở các nền tảng thương mại điện tử chính thức. Bởi vì tất cả những hàng hóa đó sẽ được đảm bảo về chất lượng, giá cả. Trước khi mua hàng cần đọc kỹ những bình luận ít sao để tìm hiểu xem những hạn chế của sản phẩm đó là gì để từ đó có thể đưa ra quyết định chính xác cho sự lựa chọn của mình.

Thanh Nguyên

Cùng chuyên mục

Tháo tín dụng, gỡ chính sách…giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn

17/04/2023 11:29 Chiều

Đã có rất nhiều giải pháp được ban hành, yêu cầu đặt ra hiện nay là cần có những hành động cụ thể, quyết liệt và sớm triển khai các giải pháp đó. Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cần được thực thi hiệu quả.

Bosch Rexroth giới thiệu hệ sinh thái AIoT trong buổi tọa đàm CafeTech 2024

22/01/2024 08:36 Sáng

Ngày 20/1/2024, Bosch Rexroth Việt Nam đã giới thiệu các giải pháp tiên tiến và mới nhất về Công nghệ Tự động hóa ctrlX và ứng dụng của nó tại buổi tọa đàm “Ứng dụng AI trong tự động hóa sản xuất” tổ chức bởi Hội Tự động hóa TP.HCM tại Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (CSED), Việt Nam.

Cuộc đua lắp ráp ô tô mới tại Việt Nam: Từ xe Nhật, Hàn đến Séc, Đức

25/10/2022 05:04 Chiều

Nếu như trước đây từng có cuộc đua nhập khẩu ô tô khi thuế nhập khẩu về 0% trong khu vực Đông Nam Á thì nay các hãng xe lớn lại có xu hướng lắp ráp thêm nhiều xe tại Việt Nam hơn.

Khai mạc Triển lãm ILDEX Vietnam 2022

04/08/2022 04:25 Sáng

Sáng 3-8, tại Trung tâm Triển lãm và hội nghị Sài Gòn (Q. 7, TP. HCM) đã khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 8 về chăn nuôi, thú y, sữa, chế biến thịt và nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam (ILDEX Vietnam 2022).

Thuduc House có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới

25/03/2022 10:57 Sáng

Sau khi 2 người tiền nhiệm từ chức, ông Dương Ngọc Hải là người thứ ba được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Thuduc House.

Đối tác