VNVC ra mắt sách “Tiêm chủng vắc xin trọn đời”: ấn phẩm toàn diện về vắc xin và tiêm chủng

06/03/2023 11:32 Chiều

Sáng ngày 6/3/2023, tại Trung tâm tiêm chủng VNVC Hoàng Văn Thụ, TP Hồ Chí Minh, Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC tổ chức Lễ ra mắt sách “Tiêm chủng vắc xin trọn đời”.

Đây là ấn phẩm đầu tiên tại Việt Nam cung cấp khá đầy đủ, toàn diện cho cộng đồng các thông tin về vắc xin và tiêm chủng cho trẻ em và người lớn, đồng thời là tài liệu tham khảo cho các nhân viên y tế về lĩnh vực vắc xin và tiêm chủng.

Quyển sách được được soạn thảo bởi các chuyên gia uy tín hàng đầu trong lĩnh vực y tế dự phòng, bệnh lý truyền nhiễm, tiêm chủng vắc xin…, do GS.TS Nguyễn Trần Hiển – Phó chủ tịch thường trực Hội Y học Dự phòng Việt Nam, Nguyên Chủ tịch Hội Y học Dự phòng Việt Nam giữ vai trò Chủ Biên, được đầu tư toàn diện cả về nội dung và hình thức, từ đó được kỳ vọng sẽ tiếp cận được số lượng lớn độc giả.

Tọa đàm tại buổi ra mắt sách “Tiêm chủng vắc xin trọn đời”

“Tiêm chủng vắc xin trọn đời”. Đây là ấn phẩm đầu tiên tại Việt Nam cung cấp khá đầy đủ, toàn diện cho cộng đồng các thông tin về vắc xin và tiêm chủng cho trẻ em và người lớn

Là một trong những người may mắn đầu tiên được sở hữu sách “Tiêm chủng vắc xin trọn đời” chị Lan Anh (29 tuổi, quận Phú Nhuận, TP.HCM) chia sẻ: “Em rất vui vì là một trong những người đầu tiên cầm trên tay quyển sách này. Em và ông xã vừa sinh bé đầu tiên cách đây 1 tháng. Lần đầu làm mẹ, có rất nhiều kiến thức về chăm sóc trẻ em chưa được trang bị. Quyển sách này giúp em hiểu được tầm quan trọng của việc tiêm chủng vắc xin trọn đời, nhất là lịch tiêm vắc xin cho mọi lứa tuổi”.

“Tiêm chủng vắc xin trọn đời” là cuốn sách thể hiện một cách đơn giản, sinh động về những nghiên cứu, mô tả một cách khoa học các phương thức lây truyền bệnh, triệu chứng nhận biết, các biến chứng nguy hiểm và lịch tiêm chủng cụ thể của từng loại vắc xin cho tất cả mọi lứa tuổi. Ra mắt trong bối cảnh VNVC đã có hơn 100 cơ sở tiêm chủng trên toàn quốc, việc đưa cuốn sách này về với người dân, đặc biệt là vùng sâu vùng xa càng có ý nghĩa lớn, nhất là với vùng còn hạn chế về tiếp cận các thông tin khoa học chuyên về tiêm chủng, góp phần nâng cao nhận thức chăm sóc sức khoẻ của cộng đồng, giảm gánh nặng khám chữa bệnh cho hệ thống y tế địa phương còn đang gặp nhiều khó khăn.

sách tiêm chủng vắc xin trọn đời
“Tiêm chủng vắc xin trọn đời” là cuốn sách thể hiện một cách đơn giản, sinh động về những nghiên cứu, mô tả một cách khoa học các phương thức lây truyền bệnh, triệu chứng nhận biết, các biến chứng nguy hiểm và lịch tiêm chủng cụ thể của từng loại vắc xin cho tất cả mọi lứa tuổi

Theo GS.TS Nguyễn Trần Hiển – Phó chủ tịch thường trực Hội Y học Dự phòng Việt Nam, Nguyên Chủ tịch Hội Y học Dự phòng Việt Nam: “Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong tuyên truyền, phổ biến kiến thức tiêm chủng vắc xin phòng bệnh, tuy nhiên vẫn còn không ít trẻ em và người lớn chưa có đầy đủ nhận thức, không chủ động đi tiêm phòng nhiều loại vắc xin cần thiết nằm ngoài chương trình TCMR dẫn đến tỷ lệ tiêm chủng tại một số địa phương còn thấp, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong cao. Đó không chỉ là mối quan tâm của riêng lãnh đạo Bộ Y tế, hệ thống y tế dự phòng mà còn là trăn trở của những người làm công tác tiêm chủng”.

Chính vì vậy, sách “Tiêm chủng vắc xin trọn đời” ra đời với kỳ vọng góp phần nâng cao nhận thức phòng bệnh và tiêm chủng vắc xin cho mọi lứa tuổi trong suốt cuộc đời, nhất là trong bối cảnh sau đại dịch do trong thời kỳ này nhiều người đã không đi tiêm chủng, nhiều dịch bệnh truyền nhiễm khác có nguy cơ quay trở lại.

Đặc biệt ý nghĩa khi VNVC với hệ thống 103 trung tâm tiêm chủng rộng khắp cả nước đã đưa cuốn sách này về với người dân tuyến huyện, tỉnh trên cả nước, các địa phương còn hạn chế về cơ hội tiếp cận các thông tin khoa học chuyên về tiêm chủng, giúp hạn chế những tác động tiêu cực từ thông tin không chính thống, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc chủ động chăm sóc sức khỏe, góp phần giảm gánh nặng khám chữa bệnh cho hệ thống y tế địa phương còn đang gặp nhiều khó khăn.

Trong khuôn khổ buổi lễ ra mắt sách, VNVC chính thức phát động “Năm hành động vì cộng đồng được bảo vệ bởi vắc xin” với hàng loạt các hoạt động, dự án quy mô lớn, thiết thực với cộng đồng toàn quốc từ đây cho đến hết năm 2023 nhằm nâng cao nhận biết và kiến thức tiêm chủng vắc xin cho trẻ em và người lớn tại Việt Nam. Các hoạt động có quy mô lớn, dễ dàng tiếp cận với cộng đồng như các giải chạy marathon, tuần hành bằng xe đạp, các cuộc thi viết, thi ảnh; các hoạt động tài trợ, từ thiện; kêu gọi sự ủng hộ, hỗ trợ và cộng hưởng sức lan tỏa từ cộng đồng, của các cơ quan truyền thông, báo chí, mạng xã hội…

bà vũ thị thu hà phát động năm hành động của vnvc
Bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Cung ứng Hệ thống tiêm chủng VNVC công bố phát động “Năm hành động vì cộng đồng được bảo vệ bởi vắc xin” với hàng loạt các hoạt động, dự án quy mô lớn

Cũng tại buổi lễ, Hệ thống tiêm chủng VNVC đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (BVĐK Tâm Anh), trao tặng 10.000 liều vắc xin cúm miễn phí, đồng thời ưu đãi giá đặc biệt thấp vắc xin cúm để tiêm cho bệnh nhân và người thân khi đến khám chữa bệnh tại BVĐK Tâm Anh Hà Nội và BVĐK Tâm Anh TP.HCM trong tháng 3.2023.

vnvc và bệnh viện tâm anh ký hợp tác chiến lược
Đại diện Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC và Hệ thống BVĐK Tâm Anh ký kết hợp tác chiến lược, trao tặng 10.000 liều vắc xin cúm miễn phí đồng thời ưu đãi giá đặc biệt vắc xin cúm để tiêm cho bệnh nhân và người thân khi đến khám chữa bệnh.

Đây được cho là dấu ấn quan trọng tiếp theo thể hiện trách nhiệm xã hội và nỗ lực chăm sóc sức khỏe cộng đồng của VNVC nhằm nâng cao cơ hội được tiêm vắc xin cúm cho người dân, đặc biệt là những nhóm nguy cơ cao như phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người có bệnh nền (đái tháo đường, suy thận, cao huyết áp, bệnh mạch vành, suy tim, viêm gan, hen suyễn, xương khớp…) từ đó góp phần thúc đẩy cộng đồng cùng thực hiện mục tiêu tăng tỷ lệ tiêm chủng vắc xin cúm từ 4% lên 10% cho toàn cộng đồng từ đây đến hết năm 2025.

Cùng chuyên mục

Kiểu đi bộ “độc lạ” tốt cho tim, xương, khớp, đốt cháy calo hiệu quả: Bạn đã biết chưa?

13/07/2022 05:56 Sáng

Đi bộ kiểu Bắc Âu là bài tập giúp rèn luyện cơ thể, tốt cho tim và cải thiện sức khỏe.

4 loại rau củ giúp giảm nguy cơ mắc hội chứng suy giảm trí nhớ

17/01/2022 09:00 Sáng

Theo Everyday Health, hội chứng suy giảm trí gây ra mất trí nhớ và suy giảm chức năng nhận thức. Dưới đây là 4 loại rau củ làm giảm nguy cơ mắc hội chứng suy giảm trí nhớ.

Giờ chính xác bạn nên đi ngủ để có sức khỏe tốt nhất

24/07/2023 03:59 Chiều

Vào mùa hè, thời điểm bạn nên lên giường đi ngủ vào khoảng 22h để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Cách tăng sức mạnh của các cơ hô hấp

12/07/2021 12:13 Chiều

Tập luyện là một cách hiệu quả trong việc tăng cường khả năng của nhiều nhóm cơ.

TP Hồ Chí Minh: Triển khai tiêm thêm nhiều loại vaccine miễn phí cho trẻ

08/01/2024 09:05 Chiều

TP Hồ Chí Minh vừa tiếp nhận hơn 230.000 liều vaccine phòng các bệnh như lao, viêm gan B, bại liệt, sởi, viêm não Nhật Bản, các trạm y tế sẽ tổ chức chiến dịch tiêm bù từ 10/1.

Đối tác