Doanh nghiệp cần được hồi sức

04/04/2023 01:11 Sáng

DN khó khăn chồng chất, DN đuối sức… là những cụm từ được nhắc đến nhiều nhất hiện nay khi đa số các DN đã bứt đầu thấm đòn lãi suất cao của năm ngoái.

Doanh nghiệp cần được hồi sức

Nhiều DN gặp khó khăn do sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới sụt giảm mạnh, bị thu hẹp. Ảnh: Hải Linh

DN khó khăn chồng chất, DN đuối sức… là những cụm từ được nhắc đến nhiều nhất hiện nay khi đa số các DN đã bứt đầu thấm đòn lãi suất cao của năm ngoái. DN gặp khó khăn do sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới sụt giảm mạnh, thị trường bị thu hẹp, hàng tồn kho nhiều, chi phí kinh doanh lớn, giá nguyên liệu đầu vào tăng, khó tiếp cận, huy động vốn qua kênh trái phiếu vẫn tắc…

Báo cáo kinh tế – của Tổng cục Thống kê cho biết, quý I/2023, cả nước có gần 34.000 DN đăng ký thành lập mới nhưng có tới hơn 60.000 DN đóng cửa từ đầu năm. Bình quân 1 tháng trong quý I/2023 có gần 19.000 DN thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Trong khi bình quân có gần 20.100 DN rút lui khỏi thị trường.

Số lượng DN thành lập mới đã ít hơn số lượng DN rời khỏi thị trường. Đây là một tổn thất lớn, không chỉ về hoạt động của DN, mà còn là vấn đề tăng trưởng lao động, mất việc làm, niềm tin trong nền kinh tế.

GDP quý I/2023 chỉ tăng 3,32% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 3,21% của quý I/2020 – tức năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid. Những động lực chính của nền kinh tế là công nghiệp – xây dựng chứng kiến sự suy giảm một số ngành công nghiệp chủ lực như công nghiệp chế biến, khai khoáng… giảm mạnh; Xuất nhập khẩu 3 tháng đạt 154,27 tỷ USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước (trong đó, xuất khẩu giảm 11,9%; nhập khẩu giảm 14,7%).

Để đạt được mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra là GDP 2023, tăng 6,5%, mức tăng trưởng bình quân ba quý còn lại phải là 7,5%. Đây là một thách thức rất lớn nhưng cấp bách hơn cả là DN đang rất yếu.

Số đông DN trong nước kinh doanh ngày càng khó. Nếu nhìn sâu từng ngành nghề sẽ thấy nhìn đâu cũng khó khăn: DN sản xuất thì thị trường xuất khẩu gặp khó, thiếu đơn hàng, hiệu quả sản xuất kinh doanh thấp, giá nguyên liệu tăng cao; DN dịch vụ, thương mại thì bị ảnh hưởng bởi xu thế thắt chặt chi tiêu trên thế giới trước ảnh hưởng lãi suất tăng, chi phí vốn cao, các trung tâm thương mại vắng vẻ; DN ngành xây dựng trong bối cảnh thị trường vẫn còn khó khăn, hầu hết các nhà thầu xây dựng bị nợ đọng kéo dài do chủ đầu tư mất khả năng chi trả hoặc chây ì trả nợ.

Điều này khiến DN xây dựng rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan, nợ ngân hàng, nợ nhà cung cấp, nợ lương nhân viên và cả nợ thuế. Các ngành nghề công nghiệp liên quan đến xây dựng như công nghiệp thép, vật liệu xây dựng, gỗ, nội thất cũng đang lao đao.

Thế giới đang trong thời kỳ biến động, những thay đổi về địa chính trị, thị trường tài chính, tiền tệ, ngân hàng đối mặt với áp lực ngày càng tăng. Mới nhất là khủng hoảng ngân hàng ở nhiều nơi trên thế giới sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam nói chung và hoạt động của cộng đồng DN.

Chỉ số về tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều ngành chủ chốt, hoạt động của DN cho thấy sức khỏe của cộng đồng DN đang là vấn đề đáng lo ngại, cần các giải pháp hỗ trợ cả ngắn hạn và dài hạn, cấp bách và lâu dài.
Trong ngắn hạn, các vấn đề về lãi suất, thuế và đầu tư công cần nhanh chóng được xử lý để giúp nền kinh tế trong nước được phục hồi, mở rộng chính sách tài khóa gắn với hiệu quả đầu tư công. Việc suất là cần thiết nhưng đi kèm với hỗ trợ DN tiếp cận; đẩy nhanh Chương trình phục hồi phát triển kinh tế và các gói hỗ trợ DN.

Về dài hạn, cần tiếp tục các chương trình cải cách thể chế và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, giảm thủ tục hành chính. Yếu tố ổn định pháp lý, các ngành các cấp không điều hành giật cục, mọi sự thay đổi ảnh hưởng đến quyền lợi của DN cần có lộ trình để DN có kế hoạch thích ứng.

Nguồn: https://tieudung.kinhtedothi.vn

Cùng chuyên mục

Đa dạng nguồn cung từ châu Á tại triển lãm Global Sourcing Fair Việt Nam 2024

15/04/2024 01:31 Sáng

Ông Raymond Tang, Phó Chủ tịch Liên đoàn Giày dép Hong Kong chia sẻ: “Chúng tôi vô cùng hào hứng khi tham gia Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024, nơi giao thoa, hội tụ danh mục sản phẩm phong phú đến từ nhiều quốc gia châu Á. Sự kiện này không chỉ mở ra cánh cửa cho các thành viên của Hiệp hội gặp gỡ các nhà mua hàng từ khắp nơi trên thế giới mà còn cho phép chúng tôi giới thiệu những xu hướng mới nhất, đặc biệt là những sản phẩm giày dép được sản xuất bằng công nghệ in 3D.”

Dự báo giá gạo xuất khẩu năm 2023 sẽ vượt mức kỷ lục năm 2019

14/02/2023 06:22 Chiều

Giá gạo xuất khẩu trong năm 2023 được dự báo sẽ vượt mức kỷ lục của năm 2019 - năm trước đại dịch COVID-19. Đây là nhận định đáng chú ý của Sở Hàng hóa Việt Nam cũng là thành viên của Hiệp hội lương thực Việt Nam vừa mới đưa ra, dựa trên những tín hiệu tích cực từ thị trường hàng hóa thế giới.

Hội thảo về an toàn kỹ thuật hạ tầng trong cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam

05/11/2022 12:17 Chiều

Ngày 4.11.2022, Bệnh viện FV tổ chức hội thảo chuyên đề “Quản lý rủi ro trong cơ sở y tế" nhằm chia sẻ kinh nghiệm quản lý rủi ro về vận hành hạ tầng trong y tế.

Thành viên độc lập và nhân viên Herbalife Việt Nam tham gia hiến 280 đơn vị máu

09/08/2023 04:34 Chiều

Với truyền thống thường xuyên thực hiện các hoạt động vì cộng đồng, Herbalife Việt Nam phối hợp cùng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức Ngày Hiến máu tình nguyện 2023 tại văn phòng Herbalife Việt Nam ở Hà Nội.

Tăng cường tiếp cận vốn tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh

23/10/2023 09:01 Chiều

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 990/CĐ-TTg ngày 21 tháng 10 năm 2023 về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2023.

Đối tác