Khởi nghiệp xanh: xây dựng cộng đồng tài năng trẻ khởi nghiệp

31/05/2023 05:30 Chiều

Chiều 31/5, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC), Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (TT BSA) tổ chức tọa đàm: “Khởi nghiệp Xanh - hành trình 10 năm kiến tạo những doanh nông trẻ”.

Bà Vũ Kim Anh, Phó giám đốc BSA cho biết chương trình Khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo được Trung tâm phát động từ 2013 đến nay và kể từ 2023 là chương trình Khởi nghiệp xanh. Hoạt động với mục tiêu trọng tâm là hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp thành công, xây dựng cộng đồng tài năng trẻ khởi nghiệp; Là cầu nối kết nối nguồn lực với doanh nghiệp trong Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao; Là mạng lưới để các doanh nghiệp trẻ, các bạn thanh niên trao đổi kinh nghiệm khởi sự kinh doanh, lập nghiệp, kết nối với nhau xây dựng chuỗi giá trị liên kết vững mạnh.

Các doanh nông trẻ chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp tại chương trình

10 năm qua, chương trình Khởi nghiệp Xanh đã tập trung vào các chương trình chính như huấn luyện – đào tạo, hội thảo – diễn đàn – tọa đàm, xúc tiến thị trường, truyền thông và tổ chức cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp – đổi mới sáng tạo, Khởi nghiệp xanh. Nhiều hoạt động thực tế cho DN và bạn trẻ khởi nghiệp đã được Trung tâm BSA và dự án SKC tổ chức, ấn tượng nhất là những chương trình giao lưu, trải nghiệm tham quan học tập các mô hình khởi nghiệp thành công tại các địa phương, những chuyến thực địa tại các nhà máy, để được lắng nghe những chia sẻ từ ông chủ của nhà máy… Cho đến thời điểm hiện tại, đã có gần 400 lớp tập huấn với khoảng 30.000 lượt thành viên tham dự với của hơn 50 lượt chuyên gia tham gia chia sẻ, hướng dẫn.

Trong thời gian qua, cuộc thi Dự án khởi nghiệp Xanh, đã có khoảng 1.000 chủ dự án, DN khởi nghiệp trên khắp cả nước tham gia. Thông qua cuộc thi đã hình thành được hệ sinh thái khởi nghiệp nông nghiệp với cả ngàn bạn trẻ khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa. Đây chính là lớp doanh nông trẻ tiêu biểu trong cả nước, với đam mê cháy bỏng làm giàu từ nguồn tài nguyên, đặc sản bản địa như: Kim Hằng Yeshue, Ngọc Hương với các loại bột rau, Phạm Đình Ngãi với mật hoa dừa, Khánh Hà Ohuga với mì, nui; hạt điều Gia Bảo với sản phẩm từ điều…. Nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 đến 5*, sản phẩm được chứng nhận chỉ dẫn địa lý, sản phẩm tiêu biểu nông thôn cấp tỉnh, thành… Đặc biệt, không ít DN khởi nghiệp đã đạt chứng nhận HVNCLC từ 2020 đến 2023, trong đó, nhiều bạn trẻ khởi nghiệp đã xuất khẩu ổn định qua thị trường châu Âu, Mỹ, Úc, Châu Á…

 

Nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 đến 5*, sản phẩm được chứng nhận chỉ dẫn địa lý, sản phẩm tiêu biểu nông thôn cấp tỉnh, thành

Trong ngày, BSA cũng phát động cuộc thi Dự án Khởi nghiệp xanh lần thứ 9/2023. Thời gian triển khai cuộc thi từ tháng 5/2023 đến cuối tháng 10/2023. Đối tương dự thi là các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc các ngành nghề nông đặc sản chế biến, thực phẩm chế biến.

Thanh Nguyên

Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp FDI chiếm ưu thế lớn ở các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực

16/06/2024 08:23 Chiều

Doanh nghiệp FDI chiếm ưu thế lớn ở các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện; máy móc, thiết bị...

Đa dạng nguồn cung từ châu Á tại triển lãm Global Sourcing Fair Việt Nam 2024

15/04/2024 01:31 Sáng

Ông Raymond Tang, Phó Chủ tịch Liên đoàn Giày dép Hong Kong chia sẻ: “Chúng tôi vô cùng hào hứng khi tham gia Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024, nơi giao thoa, hội tụ danh mục sản phẩm phong phú đến từ nhiều quốc gia châu Á. Sự kiện này không chỉ mở ra cánh cửa cho các thành viên của Hiệp hội gặp gỡ các nhà mua hàng từ khắp nơi trên thế giới mà còn cho phép chúng tôi giới thiệu những xu hướng mới nhất, đặc biệt là những sản phẩm giày dép được sản xuất bằng công nghệ in 3D.”

Giải chạy bộ vì sức khỏe người lao động Bưu điện TP.HCM lần 3: tạo sân chơi lành mạnh, nâng cao sức khỏe người lao động

18/05/2024 01:30 Chiều

Sáng sớm 18/5, hơn 800 cán bộ công nhân viên, người lao động Bưu điện TP.HCM đã có mặt phía trước Bưu điện trung tâm TP.HCM để tham gia “Giải chạy bộ vì sức khỏe người lao động Bưu điện TP.HCM” năm 2024.

Doanh nghiệp mong có được các giải pháp hỗ trợ quyết liệt để chuẩn bị cho kế hoạch cuối năm và năm tới

21/10/2021 08:05 Sáng

Trước thềm Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, nhiều doanh nghiệp mong có được các giải pháp hỗ trợ quyết liệt để doanh nghiệp chuẩn bị cho kế hoạch cuối năm và năm tới.

Saint-Gobain Việt Nam khẳng định cam kết phát triển bền vững khi tham gia BCI Equinox 2022

24/05/2022 06:41 Sáng

Saint-Gobain Việt Nam tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong trong lĩnh vực cung cấp vật liệu xây dựng nhẹ và xanh khi tham gia sự kiện BCI Equinox 2022, một trong những sự kiện triển lãm được mong đợi nhất ngành kiến trúc và xây dựng năm 2022 với chủ đề: Net Zero Carbon & Wellness.

Đối tác