Truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng

25/04/2024 09:06 Chiều

Ngày 25-4, tại TPHCM, Đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP) thuộc Văn phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc (UNOPS) phối hợp Vụ Kinh tế, công nghiệp, dịch vụ - Bộ KH-ĐT tổ chức Hội thảo tham vấn "Chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng".

Chương trình có sự tham dự của đại diện các cơ quan Trung ương, các chuyên gia, cùng với hơn 200 đại biểu tham dự dưới hình thức trực tuyến và trực tiếp đến từ các bộ, ngành, tổ chức nghề nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học, cơ quan báo chí ở trung ương và TP. Hồ Chí Minh, cùng các đại biểu quan tâm đến chủ đề chuyển dịch năng lượng.

Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về chuyển đổi năng lượng. Thông tin cho công chúng về các khía cạnh khác nhau của chuyển dịch năng lượng; Giúp người dân hiểu sâu sắc vai trò của họ trong quá trình chuyển đổi năng lượng cũng như các hành động đóng góp mang tính thiết thực nhất; Khuyến khích người dân chủ động tham gia các hoạt động liên quan đến quá trình chuyển đổi năng lượng.

Hội thảo gồm ba tham luận chính của các đại diện các cơ quan Trung ương, các chuyên gia: Huy động sức mạnh truyền thông nhằm tuyên truyền, phát triển năng lượng sạch; Chuyển đổi năng lượng: Mảnh ghép quan trọng cho phát triển kinh tế xanh và bền vững; Đẩy mạnh chuyển dịch năng lượng trong cộng đồng – Giải pháp và đề xuất.

Phát biểu tại hội thảo, Bà Nguyễn Ngọc Thủy, Điều phối viên quốc gia ETP UNOPS cho biết, có những nhận xét ở buổi hội thảo thứ nhất tại Hà Nội đã chỉ ra những rào cản nhất định khiến thông tin được truyền tải trong các chiến dịch về truyền thông không đến được với công chúng. Vì vậy lần này, chương trình đặt một trọng tâm lớn vào việc tham vấn, lắng nghe, và đề cao tiếng nói của cộng đồng, bao gồm các nhóm bị ảnh hưởng đa chiều bởi quá trình chuyển dịch năng lượng và nhóm xuất hiện giới hạn trong các câu chuyện liên quan đến chuyển dịch năng lượng.

Nhà báo Dương Trọng Dật – Nguyên Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng đã nêu ra các thách thức mà những chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng thường hay đối mặt: khó khăn trong tiếp cận thông tin về chuyển dịch năng lượng, thiếu nguồn lực tài chính, khó khăn về công nghệ kỹ thuật, văn hóa và xã hội. Ông cũng đề xuất một số những hoạt động để tăng cường hiệu quả của truyền thông như: thành lập “câu lạc bộ phóng viên năng lượng sạch”, tổ chức các hội thảo về “Năng lượng tái tạo – Con đường tương lai”…

Chương trình sau đó diễn ra phiên thảo luận mở với sự tham gia chia sẻ của đại diện các cơ quan Trung ương, đại diện cơ quan báo chí, cùng các chuyên gia, nhà nghiên cứu. Đặc biệt tại hội thảo, Ban Tổ chức đã tiến hành hoạt động khảo sát lấy ý kiến trực tiếp các khách mời và đại biểu về những nội dung, chủ đề tiềm năng có thể triển khai liên quan đến quá trình chuyển dịch năng lượng.

Sự chuyển đổi hướng tới năng lượng sạch và tăng trưởng xanh sẽ mở ra nhiều cánh cửa mới về việc làm, phát triển công nghệ tiên tiến, tăng trưởng kinh tế và xã hội, nhưng cũng đặt ra nhiều bài toàn khó cho các nền kinh tế, bao gồm: làm thế nào để giảm thiểu tối đa tác động tới các nhóm và đối tượng dễ bị tổn thương, đặc biệt là tác động của tăng giá điện đối với các hộ gia đình nghèo. Chuyển dịch năng lượng là một quá trình lâu dài, đòi hỏi những giải pháp đồng bộ và sự chung tay góp sức của toàn xã hội, thay vì mỗi tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân đơn lẻ.

Thanh Nguyên

Cùng chuyên mục

Hortex Vietnam 2024 thu hút 200 thương hiệu đến từ 25 quốc gia, vùng lãnh thổ

13/03/2024 03:02 Chiều

Diễn ra từ ngày 13-15/3/2024, HortEx Vietnam 2024 đã thu hút 200 thương hiệu đến từ 25 quốc gia, vùng lãnh thổ trưng bày, giới thiệu sản phẩm.

Diễn đàn đổi mới sáng tạo InnoEx 2024 sẽ thu hút hơn 4000 CEOs và khoảng 85 quỹ đầu tư

16/07/2024 08:17 Chiều

InnoEx 2024 – Diễn đàn và Triển lãm về Đổi mới Sáng tạo sẽ được tổ chức ngày 22 – 23/8/2024 tại Trung tâm Triển lãm Thiskyhall Sala, Thành phố Thủ Đức. Sự kiện quy tụ 150 startups Việt Nam và Đông Nam Á, 85 quỹ đầu tư, 260 nhà triển lãm, 4000 CEOs…

Doanh nghiệp Việt cần tăng tốc đáp ứng các tiêu chuẩn xanh

09/06/2024 10:08 Sáng

Hiện các thị trường xuất khẩu trọng điểm như Mỹ, EU, các nước Đông Bắc Á hay các nước CPTPP ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn mới và đòi hỏi khắt khe hơn, gây ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Herbalife Việt Nam hỗ trợ nâng chất lượng bữa ăn cho hơn 1.100 trẻ em khó khăn

12/07/2023 02:30 Chiều

Herbalife Việt Nam vừa tổ chức lễ tái ký kết chương trình hợp tác với bảy đối tác Casa Herbalife giúp nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho hơn 1.100 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động này đánh dấu 10 năm chương trình Casa Herbalife được triển khai tại Việt Nam.

Tiềm năng của ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng ở Việt Nam còn rất lớn

15/11/2023 02:50 Chiều

Đây là chia sẻ của TS. Lê Quang Thông – Trưởng khoa Chăn nuôi thú y, Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại buổi họp báo giới thiệu triển lãm Petfair Vietnam 2024 diễn ra vào ngày 15/11, TP Hồ Chí Minh.

Đối tác