Doanh nghiệp Việt cần tăng tốc đáp ứng các tiêu chuẩn xanh

09/06/2024 10:08 Sáng

Hiện các thị trường xuất khẩu trọng điểm như Mỹ, EU, các nước Đông Bắc Á hay các nước CPTPP ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn mới và đòi hỏi khắt khe hơn, gây ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Ngày 6/6, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC, Quận 7, TP HCM), hàng trăm nhà mua hàng quốc tế lẫn trong nước đã tham dự để tham quan, tìm kiếm nguồn hàng và kết nối xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm, thời trang, công nghệ… của Việt Nam.

Các tập đoàn phân phối quốc tế như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản), Walmart, Amazon, Safeway (Mỹ), Carrefour, Decathlon (Pháp), Falabella (Chile), Coppel (Mexico), Central Group (Thái Lan), Lotte (Hàn Quốc), Miniso (Trung Quốc), IKEA (Thụy Điển), LuLu (UAE)… cùng nhiều doanh nghiệp chuyên về xuất nhập khẩu đều bày tỏ mong muốn gia tăng số lượng nhà cung ứng tại Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đang chịu áp lực lớn từ các tiêu chuẩn xanh
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đang chịu áp lực lớn từ các tiêu chuẩn xanh.

Ông Aly Ansari, Tổng Giám đốc Walmart Việt Nam, cho biết, Việt Nam là một trong những thị trường cung ứng quan trọng nhất ở châu Á. Walmart đang tìm kiếm thêm các mặt hàng may mặc, đồ điện tử, sản phẩm cứng, thực phẩm, đồ chơi… để xuất khẩu sang Mỹ, Canada, Chile… Ông Ansari nhận thấy tiềm năng ở nhiều danh mục sản phẩm của Việt Nam và mong muốn hợp tác trên quy mô rộng hơn.

Tuy nhiên, ông Trần Như Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), thừa nhận, các doanh nghiệp dệt may đang chịu áp lực phát triển xanh. Các nhãn hàng quốc tế đều yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp phải có kế hoạch hành động cụ thể cho sản xuất xanh. Ông Tùng khẳng định xanh hóa là con đường bắt buộc và doanh nghiệp thực hiện càng sớm thì cơ hội có đơn hàng sẽ đến sớm hơn.

Theo ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương), từ đầu năm 2024, xuất khẩu các nhóm hàng thời trang, nội thất và gia dụng đã khởi đầu khá tích cực khi nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm dần phục hồi. Tuy nhiên, các thị trường xuất khẩu trọng điểm như Mỹ, EU, các nước Đông Bắc Á hay các nước CPTPP ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn mới và đòi hỏi khắt khe hơn, gây ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Để đáp ứng yêu cầu của thị trường và giúp lấy lại đà tăng trưởng cho các ngành hàng thế mạnh, chuyển đổi xanh và áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn là xu hướng phát triển tất yếu, không thể đảo ngược.

Theo Doanhnghiephoinhap.vn

Cùng chuyên mục

ANPHABE chính thức công bố 12 Doanh nghiệp được chứng nhận là Doanh nghiệp có Nguồn Nhân Lực Hạnh PhúcTM 2024

28/08/2024 08:16 Chiều

Ngày 28/08/2024, ANPHABE – đơn vị tư vấn tiên phong về các giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc chính thức công bố 12 doanh nghiệp được chứng nhận là Doanh nghiệp có Nguồn Nhân Lực Hạnh PhúcTM 2024 với nhiều thông tin đáng chú ý.

77% doanh nghiệp chấp nhận chi phí thực hiện các hoạt động kinh doanh bền vững

13/04/2024 05:35 Sáng

Nghiên cứu của Tetra Pak về đánh giá thái độ của các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống đối với tính bền vững ở thời điểm hiện tại và trong 5 năm tới cho thấy, các công ty thực phẩm và đồ uống ngày nay đã sẵn sàng giảm thiểu sử dụng nhựa làm vật liệu đóng gói ưa thích.

Lễ công bố Giải chạy đêm TP. Hồ Chí Minh lần 2 năm 2023 – Ho Chi Minh City Night Run Thang Loi Group 2023”

27/04/2023 09:23 Chiều

Chiều ngày 27/04/2023, tại Thắng Lợi Building – số 51 Kinh Dương Vương, P.12, Q.6, TP.HCM, Giải chạy đêm TP. Hồ Chí Minh “Ho Chi Minh City Night Run Thang Loi Group 2023” chính thức tổ chức công bố.

NUTRILITE NHẬN GIẢI THƯỞNG “TOP 10 TIN DÙNG VIỆT NAM 2022 NGÀNH SẢN PHẨM CHĂM SÓC SỨC KHỎE”

20/12/2022 03:22 Chiều

Ngày 07 tháng 12, nhãn hàng Nutrilite vinh dự được nhận giải thưởng Top 100 sản phẩm Tin dùng Việt Nam 2022 với danh hiệu Top 10 nhóm ngành sản phẩm chăm sóc sức khỏe do Tạp chí Kinh Tế Việt Nam – VnEconomy công bố.

VitaDairy “vượt bão” giữ vững kinh doanh vào TOP các doanh nghiệp tốt nhất châu Á

31/10/2023 10:42 Sáng

Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam tiếp tục vào Top 10 những ông lớn dẫn đầu và uy tín nhất ngành sữa năm 2023 - theo Báo cáo đánh giá mới nhất do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố. Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp VitaDairy nằm trong danh sách này.

Đối tác