Lễ công bố chuỗi sự kiện thường niên “HO CHI MINH CITY FINTECH ROAD 2025”

07/08/2024 02:58 Chiều

    Ngày 07/8/2024, tại Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG-HCM đã diễn ra Lễ công bố chuỗi sự kiện thường niên “HO CHI MINH CITY FINTECH ROAD 2025”. Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG-HCM (UEL), Tập đoàn Dữ liệu quốc tế Việt Nam (IDG Việt Nam) và Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM (HIDS) đồng tổ chức kể từ năm 2025.

Toàn cảnh Lễ công bố chuỗi sự kiện thường niên “HO CHI MINH CITY FINTECH ROAD 2025”

Kế hoạch xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM đã xác định Công nghệ tài chính (Fintech) là một trong 4 trụ cột của trung tâm tài chính này. Thực tế cho thấy lĩnh vực công nghệ tài chính cũng là thế mạnh của Thành phố và đang được định hướng để tiếp tục phát triển. Trong nhiều năm liên tiếp, báo cáo Global Fintech Hub xếp TP.HCM trong danh sách các trung tâm Fintech mới nổi (Emerging Fintech Hub).

Ngoài ra, theo thống kê của Viện Nghiên cứu Phát triển Công nghệ Ngân hàng, ĐHQG-HCM (IBT), hiện tại có khoảng 190 công ty Fintech đang hoạt động tại Việt Nam với khoảng 70% là các công ty khởi nghiệp của Việt Nam, trong đó, khoảng 50% các công ty có trụ sở tại TP.HCM. Chính vì thế, HO CHI MINH CITY FINTECH ROAD (HFR) được tổ chức nhằm đóng góp cho sự phát triển hệ sinh thái công nghệ tài chính – một trong những trụ cột quan trọng cho tiến trình xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM.

HFR là nơi hội tụ của cộng đồng doanh nghiệp Fintech, ngân hàng, doanh nghiệp công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp, các trường đại học, viện nghiên cứu, các nhà khoa học cùng các nhà hoạch định chính sách, cơ quan quản lý nhà nước để cùng trao đổi, thảo luận, kết nối và kiến tạo các ý tưởng sáng tạo, đề xuất kế hoạch hành động, các kiến nghị chính sách và giải pháp thực hiện nhằm thúc đẩy sự phát triển hệ sinh thái Fintech tại Việt Nam.

   Đại diên Trường Đại học Kinh tế – Luật, ĐHQG-HCM (UEL), Tập đoàn Dữ liệu quốc tế Việt Nam (IDG Việt Nam) và Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM (HIDS) ký kết thoả thuận hợp tác.

Chương trình HCMC FINTECH ROAD 2025 (dự kiến) là một chuỗi các sự kiện sẽ được triển khai từ tháng 1 đến tháng 7/2025 tại TP.HCM. Nội dung chuỗi sự kiện HFR 2025 bao gồm:

Chuỗi sự kiện 1: Các cuộc thi học thuật cho sinh viên và doanh nghiệp

Với mong muốn khuyến khích một cộng đồng khởi nghiệp Fintech sôi động, HFR 2025 sẽ tổ chức các cuộc thi tìm kiếm giải pháp sáng tạo trong lĩnh vực tài chính, sử dụng các công nghệ như AI, máy học, blockchain cho các đối tượng là sinh viên và các doanh nghiệp khởi nghiệp Fintech. Các đội/nhóm tham gia sẽ nhận được sự hỗ trợ về mặt học thuật cũng như thực tiễn kinh doanh từ các cố vấn và góp ý từ Ban Giám khảo nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Fintech để hoàn thiện kế hoạch khởi nghiệp. Đây cũng là sân chơi để các nhóm tham gia chia sẻ kiến thức và cách ứng dụng Fintech trong đời sống.

Thời gian: Tháng 3 – 7/2025.

Để cuộc thi đạt được sự lan toả và hiệu quả tốt nhất, UEL đã gửi lời mời, thảo luận và thống nhất với các trường có đào tạo chuyên ngành liên quan để cùng phối hợp tổ chức cuộc thi. Tại Lễ công bố sự kiện, Khoa Tài chính – Ngân hàng UEL đã ký kết triển khai cuộc thi với các Khoa liên kết tổ chức cuộc thi đến từ các trường: Trường Đại học Bách Khoa, ĐHQG-HCM; Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM; Trường Đại học Công nghệ thông tin, ĐHQG-HCM; Trường Đại học An Giang, ĐHQG-HCM; Trường Đại học Ngân hàng TP. HCM; Trường Đại học Mở TP.HCM và Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM.

Chuỗi sự kiện 2: Các chương trình đào tạo liên quan đến các ứng dụng về khoa học dữ liệu trong tài chính và kinh doanh, Fintech

Thông qua chuỗi sự kiện này, các trường đại học sẽ giới thiệu và tổ chức các chương trình đào tạo về Fintech như một đóng góp từ nguồn lực học thuật cho sự phát triển của hệ sinh thái công nghệ tài chính tại Việt Nam nói chung và TP. HCM nói riêng.

Thời gian: Tháng 3 – 7/2025.

Chuỗi sự kiện 3: Triển lãm của cộng đồng các doanh nghiệp Fintech, các ngân hàng, các doanh nghiệp công nghệ, các trường và viện đào tạo

Đây là nơi trình bày về những thành quả hoạt động, nghiên cứu phát triển và ứng dụng Fintech, từ đó kiến tạo và kết nối các ý tưởng, phát triển mối quan hệ giữa cộng đồng doanh nghiệp Fintech, ngân hàng, doanh nghiệp công nghệ cùng các tổ chức đào tạo.

Thời gian: Tháng 7/2025.

Chuỗi sự kiện 4: Diễn đàn đối thoại giữa cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu

Chuỗi sự kiện bao gồm các hội thảo, tọa đàm, bàn tròn đối thoại của cộng đồng doanh nghiệp Fintech, ngân hàng, doanh nghiệp công nghệ, các trường đại học, viện nghiên cứu, các nhà khoa học cùng các nhà hoạch định chính sách, cơ quan quản lý nhà nước. Diễn đàn tập trung thảo luận về các vấn đề cấp bách và các giải pháp để định hình tương lai của Fintech tại Việt Nam.

Thời gian: Tháng 7/2025.

Cũng trong chiều ngày 07/8, UEL đã tổ chức khánh thành đường nội bộ Công nghệ tài chính. Đường Công nghệ tài chính thuộc khuôn viên UEL, có chiều dài gần 260m. Việc xây dựng đường Công nghệ tài chính nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng cảnh quan, thoát nước, kết nối đồng bộ các tuyến đường nội bộ, khai thác hiệu quả không gian xanh, cải thiện môi trường sống, an ninh trật tự và cảnh quan chung của trường.

công nghệ tài chính

 UEL tổ chức khánh thành đường nội bộ Công nghệ tài chính

Đặt tên đường là công nghệ tài chính có ý nghĩa đánh dấu việc UEL phối hợp với IDG Việt Nam và HIDS đồng tổ chức sự kiện thường niên HO CHI MINH CITY FINTECH ROAD, đồng thời, công nghệ tài chính cũng là một trong những lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu nổi bật của UEL.

Phạm Nhật

Cùng chuyên mục

Học sinh 10 tuổi ở Hà Nội bị điện giật tử vong khi học trực tuyến ở nhà

11/09/2021 06:13 Sáng

Theo nguồn tin của phóng viên, một học sinh sinh năm 2012 là học sinh Trường tiểu học Thái Thịnh, quận Đống Đa Hà Nội bị điện giật tử vong sáng nay.

Talkshow “Vòng tay khởi nghiệp trẻ trong bối cảnh chuyển đổi số”

22/03/2023 08:59 Chiều

Ngày 22/3, Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á tổ chức Talkshow "Vòng tay khởi nghiệp trẻ trong bối cảnh chuyển đổi số".

Việt Nam cần hơn 1 triệu lao động ngành logistics

22/04/2024 05:40 Chiều

Báo cáo chỉ số logistics thị trường mới nổi 2021 do nhà cung cấp dịch vụ kho vận hàng đầu thế giới Agility công bố vào đầu năm 2022 cho thấy, năm 2021, Việt Nam đã tăng 3 bậc xếp hạng so với năm 2020, đứng ở vị trí thứ 8 trong top 10 quốc gia đứng đầu.

Trường Đại học Hoa Sen ra mắt Trung tâm Anh ngữ Hoa Sen English Zone

11/10/2022 01:08 Chiều

Với mục tiêu quốc tế hóa môi trường học tập, làm việc cho sinh viên, giảng viên và nhân viên, Trường Đại học Hoa Sen (HSU) ra mắt Trung Tâm Anh ngữ Hoa Sen - Hoa Sen English Zone tại cơ sở Thành Thái (7/1, Thành Thái, phường 14, quận 10, TP.HCM). Lễ ra mắt Trung tâm vừa được tổ chức ngày 10/10 với sự góp mặt của đông đảo sinh viên, giảng viên.

Kỳ thi tuyển sinh 10 TP.HCM năm 2022 dự kiến tổ chức ngày 24, 25-6

15/03/2022 07:34 Sáng

Thông tin được Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM Hồ Tấn Minh nêu ra tại cuộc họp báo thường kỳ thông tin về tình hình dịch COVID-19 tại TP.HCM chiều 14-3.

Đối tác